Nhà hát Trần Hữu Trang khởi động chương trình phục vụ hè miễn phí “Ước mơ của em”

01-06-2022 – 13:10|Văn nghệ

(NLĐO) – Sáng 1-6, Nhà hát Trần Hữu Trang đã ra mắt chương trình nghệ thuật dành cho thiếu nhi “Ước mơ của em”, phối hợp cùng Thành Đoàn thực hiện với sự chỉ đạo của Sở Văn hóa – Thể thao TP HCM.

Nhà hát Trần Hữu Trang khởi động chương trình phục vụ hè miễn phí Ước mơ của em - Ảnh 1.

Một cảnh trong trích đoạn “Thánh Gióng”

Ông Phan Quốc Kiệt, Giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang, cho biết “Ước mơ của em” là một chương trình mà nhà hát dồn sức thực hiện trong dịp hè này nhằm giữ gìn và phát huy loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống dân tộc, nét đặc trưng của văn hóa Nam Bộ, đặc biệt là đưa nghệ thuật truyền thống đến gần với khán giả thiếu nhi, sinh viên, học sinh.

Nhà hát Trần Hữu Trang khởi động chương trình phục vụ hè miễn phí Ước mơ của em - Ảnh 2.

Những tiết mục hát múa phục vụ hè của chương trình “Ước mơ của em”

Hè năm nay, Nhà hát Trần Hữu Trang cùng với các đơn vị nghệ thuật trên bàn TP HCM gồm: Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, Nhà hát kịch TP, Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TP, Trung tâm Tổ chức Biểu diễn và Điện ảnh TP HCM… sẽ biểu diễn 72 suất miễn phí cho các em thiếu nhi.

Thời gian qua, chương trình sân khấu thiếu nhi do Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang và các đơn vị nghệ thuật khác thực hện đã biểu diễn 19/72 suất tại nhiều trường tiểu học, trung học cơ sở ở TP Thủ Đức và các quận, huyện: 7, 10, Gò Vấp, Bình Tân, Củ Chi…, nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt.

Nhà hát Trần Hữu Trang khởi động chương trình phục vụ hè miễn phí Ước mơ của em - Ảnh 3.

Đông đảo khán giả thiếu nhi xem chương trình “Ước mơ của em”

Tại Nhà hát Trần Hữu Trang, rất đông khán giả nhí đã hồ hởi, cổ vũ chương trình “Ước mơ của em” với các tiết mục: “Những ước mơ” (sáng tác: Nguyễn Ngọc Thiện, ca sĩ Kim Thoa), “Con heo đất” (sáng tác: Ngọc Lễ, nhóm HKP Kids), xiếc nghệ thuật – trượt patin “Mùa hè vui” (biểu diễn: nghệ sĩ Hiển Phước và Thanh Hoa), trích đoạn cải lương “Thánh Gióng” (dàn dựng: Hoài Nam – Kim Tiến; biểu diễn: NSƯT Lam Tuyền, Nhật Nguyên, Trọng Hiểu, bé Khánh Ngọc…).

Nhà hát Trần Hữu Trang khởi động chương trình phục vụ hè miễn phí Ước mơ của em - Ảnh 4.

Học sinh chụp ảnh lưu niệm tại Nhà hát Trần Hữu Trang

Chương trình nghệ thuật dành cho khán giả thiếu nhi mang chủ đề “Ước mơ của bé” do Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang thực hiện trong mùa hè 2022 hứa hẹn sẽ trở thành sân chơi giải trí hữu ích giúp các em hiểu hơn các loại hình sân khấu dân tộc, hiểu hơn về lịch sử và văn học Việt Nam qua những tiết mục được dàn dựng đạt chất lượng nghệ thuật.

Thanh Hiệp (Ảnh do Nhà hát Trần Hữu Trang cung cấp)

Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang khai giảng Khóa đào tạo diễn viên cải lương ngắn hạn

NSƯT Lê Tứ song ca với một học viên tại lễ khai giảng Khóa đào tạo diễn viên cải lương ngắn hạn 2022

(Thanhuytphcm.vn) – Tối 22/3, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang tổ chức họp mặt khai giảng Khóa đào tạo diễn viên cải lương ngắn hạn năm 2022.

Khóa học kéo dài 3 tháng gồm 2 lớp học vỡ lòng và nâng cao với sự tham gia giảng dạy của các nhà giáo uy tín và các nghệ sĩ tên tuổi của Nhà hát, như: TS Mai Mỹ Duyên (phụ trách học phần lý thuyết); NNƯT Kim Loan, NSƯT Mỹ Hằng, NSƯT Lê Tứ, NSƯT Tú Sương, NSƯT Lê Trung Thảo, nghệ sĩ Hải Long… giảng dạy các phần ca, diễn, vũ đạo…

Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang Phan Quốc Kiệt cho biết, trước đây, Nhà hát cũng tổ chức một số lớp học ngắn hạn nhưng chủ yếu mang tính phong trào đáp ứng sự yêu thích của học viên. Từ đợt này, có nhiều đổi mới trong công tác tổ chức với sự quy củ hơn và gắn kết chặt chẽ hơn với các hoạt động của Nhà hát.

“Qua các lớp học trước đây, có thể thấy được vẫn còn rất nhiều khán giả yêu mến nghệ thuật cải lương và mong muốn tìm hiểu sâu hơn về nghệ thuật này. Đến với các lớp học ngoài bộ phận những người muốn làm nghệ sĩ một điều rất xúc động là có những học viên làm nhiều ngành nghề khác mà với đam mê họ chỉ muốn hát được một bài ca vọng cổ, muốn được hiểu sâu hơn về nghệ thuật truyền thống. Có những người khi tham gia khóa học rồi đã trở nên tự tin, còn mở cả kênh youtube tự trình làng giọng ca, phần biểu diễn của mình và giao lưu ca hát với bạn bè, cộng đồng mạng. Đó là giá trị mà các lớp học ngắn hạn chúng tôi mong muốn đem lại.” – Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang Phan Quốc Kiệt chia sẻ.

Tham gia lớp nâng cao của khóa học, chị Như Nguyệt cho biết chị mê cải lương từ nhỏ nhưng lại không có điều kiện theo đuổi nghề nhưng nay qua các lớp đào tạo ngắn hạn của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, chị xem đây là “nơi gửi gắm niềm đam mê một cách an toàn và hiệu quả” với nhiều hoạt động bổ trợ, tạo điều kiện cho học viên đứng trên sân khấu biểu diễn.

HCV Trần Hữu Trang dồn sức “Truyền lửa đam mê”

 

(NLĐO) – Tiếp tục cho đợt biểu diễn nghệ thuật quảng bá Cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang do Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang tổ chức, sáng 30-4, các nghệ sĩ vẫn tập trung tập luyện với mong muốn được tỏa sáng qua các vai diễn ấn tượng.

HCV Trần Hữu Trang dồn sức Truyền lửa đam mê - Ảnh 1.

Nghệ sĩ Khánh Tuấn và NSƯT Tâm Tâm trong trích đoạn “Hương sứ hòn đất”

Trên sàn tập, các nghệ sĩ đã hóa thân vào những trích đoạn cải lương nổi bật đã từng giúp họ đạt huy chương vàng, huy chương bạc tại Cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang năm 2020”, như: “Miền nhớ”, “Trọn đời trung hiếu với Thăng Long”, “Sông dài”, “Hương sứ đất hòn”…

Khác với đợt đầu quảng bá cuộc thi trong năm 2021, lần này các nghệ sĩ đến từ ba thành phố lớn: Hà Nội, TP HCM, Cần Thơ sẽ cùng biểu diễn với nhiều nghệ sĩ đang được khán giả yêu thích hiện nay.

HCV Trần Hữu Trang dồn sức Truyền lửa đam mê - Ảnh 2.

NSƯT Tâm Tâm yểm trợ hết mình cho nghệ sĩ Khánh Tuấn trong đợt quảng bá lần này

Ông Phan Quốc Kiệt, giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang, cho biết 2 năm trước, Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM đã phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Hội Sân khấu TP HCM tổ chức cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang – Năm 2020”.

HCV Trần Hữu Trang dồn sức Truyền lửa đam mê - Ảnh 3.

NSƯT Thiên Hoa đến từ Hà Nội, đã từng tạo nhiều dấu ấn đẹp trong lòng khán giả yêu thích sân khấu

Sau hơn một tháng diễn ra sôi nổi qua 2 vòng sơ khảo và chung kết, Cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang – Năm 2020” đã thành công hơn cả sự mong đợi. BTC và Hội đồng nghệ thuật đã trao 19 huy chương gồm 7 huy chương vàng và 12 huy chương bạc cho các thí sinh xuất sắc nhất.

Nhằm tuyên truyền sâu rộng trong đời sống xã hội về thành công của cuộc thi, tạo điều kiện cho nghệ sĩ đã đạt thành tích cao tiếp cận với công chúng và tiếp tục tỏa sáng sau khi đăng quang, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang được Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM giao trọng trách tổ chức các đợt quảng bá.

HCV Trần Hữu Trang dồn sức Truyền lửa đam mê - Ảnh 4.

NSƯT Trọng Phúc luôn yểm trợ hết mình cho đợt quảng bá cuộc thi Trần Hữu Trang

Năm 2022, Nhà hát tiếp tục thực hiện các chương trình giao lưu và biểu diễn nghệ thuật với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ tên tuổi như: NSƯT Phượng Hằng, NSƯT Tú Sương, NSƯT Đào Vũ Thanh, NS Võ Minh Lâm, NSƯT Thu Vân và Vũ đoàn Việt Hải… Những sự kiện này nhằm cổ vũ cho Cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang – Năm 2022” dự kiến được tổ chức trong quý 4 năm 2022.

Thời gian tổ chức: 19 giờ 30 ngày 7-5 tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang và 19 giờ 30 ngày 9-5 tại: Trung tâm văn hóa Huyện Củ Chi (số 01 Tỉnh lộ 8, Khu phố 1, Thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi).

HCV Trần Hữu Trang dồn sức Truyền lửa đam mê - Ảnh 5.

Ông Phan Quốc Kiệt – bìa trái và các nghệ sĩ: Hồng Dung, Thoại Mỹ, Thanh Sơn, Lê Trung Thảo trong cuộc thi Trần Hữu Trang năm 2020

Chương trình dàn dựng những trích đoạn cải lương gắn liền với nghệ sĩ đã đạt Huy chương Vàng, Huy chương Bạc. Ngoài việc đón khán giả đến xem tại Nhà hát và Trung tâm văn hóa huyện Củ Chi, chương trình còn được tổ chức live stream trên kênh Youtube Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang để nhân rộng số đông khán giả ở vùng sâu, vùng xa cùng theo dõi đợt quảng bá.

Nghệ sĩ Hải Linh đến từ Cần Thơ cho biết anh sẽ tham gia với trích đoạn cải lương “Miền nhớ” – tác giả Lê Duy Hạnh, chuyển thể Hoàng Song Việt, biểu diễn cùng các nghệ sĩ Nhật Thanh và Vũ đoàn Việt Hải. “Tôi mong muốn được tiếp nối hành trình sáng tạo, mang lại thành quả mới trong đợt quảng bá này” – Nghệ sĩ Hải Linh tâm sự.

HCV Trần Hữu Trang dồn sức Truyền lửa đam mê - Ảnh 6.

Các nghệ sĩ dự thi Cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020

Chọn vai kép độc để biểu diễn, trên sàn tập, nghệ sĩ Khánh Tuấn đã nói anh sẽ diễn hết mình với trích đoạn cải lương “Hương sứ Đất hòn” của tác giả Nguyễn Đình Thức, biểu diễn cùng với NSƯT Tâm Tâm. “Tôi nôn nao chờ đợi được hội ngộ khán giả, dù là vai kép độc nhưng tôi tin trích đoạn và vai diễn này sẽ tìm được sự đồng cảm của công chúng” – Nghệ sĩ Khánh Tuấn chia sẻ.

Đến từ Hà Nội, NSƯT Thiên Hoa sẽ diễn trích đoạn cải lương “Trọn đời trung hiếu với Thăng Long” của tác giả Phạm Văn Quý, chuyển thể Ngọc Chi sẽ cùng diễn với NSƯT Trọng Bình. Cô tâm sự: “Tôi tin rằng khán giả cả nước sẽ đón nhận đợt quảng bá này, vì nghệ sĩ chúng tôi đã dốc sức để tập luyện, mang lại giá trị nghệ thuật thật trọn vẹn cống hiến công chúng mộ điệu sân khấu cải lương”.

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế lao động 1/5:

Truyền lửa đam mê

(Thanhuytphcm.vn) – “Truyền lửa đam mê” là chủ đề chương trình giao lưu, biểu diễn nghệ thuật quảng bá Cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang do Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang tổ chức, sẽ diễn ra vào ngày 7/5/2022 tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang (Quận 1) và 9/5 tại Trung tâm văn hóa huyện Củ Chi.

Chương trình giới thiệu đến khán giả mộ điệu những trích đoạn cải lương nổi bật của các nghệ sĩ đã đạt huy chương vàng, huy chương bạc tại Cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang năm 2020”, như: Miền nhớ, Trọn đời trung hiếu với Thăng Long, Sông dài, Hương sứ đất hòn… Cùng với đó là phần kết hợp biểu diễn của nhiều nghệ sĩ đang được khán giả yêu thích hiện nay.

Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang Phan Quốc Kiệt cho biết, kế thừa thành quả Giải thưởng Trần Hữu Trang (Hội Sân khấu TPHCM tổ chức nhiều năm qua), từ năm 2020, giải thưởng được nâng tầm quốc gia thành cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang” do Sở Văn hóa – Thể thao TPHCM phối hợp Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức. Qua các vòng tranh tài, Cuộc thi đã trao 19 huy chương gồm 7 huy chương vàng và 12 huy chương bạc cho các thí sinh xuất sắc nhất, góp phần tạo nên một làn gió mới, mở thêm cơ hội cho nghệ thuật truyền thống nói chung và nghệ thuật Cải lương nói riêng tiếp tục có điều kiện phát triển và lan tỏa.

Nhằm tuyên truyền sâu rộng trong đời sống xã hội về thành công của cuộc thi, tạo điều kiện cho nghệ sĩ đã đạt thành tích cao tiếp cận với công chúng và tiếp tục tỏa sáng, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang được Sở Văn hóa – Thể thao TPHCM giao trọng trách tổ chức hoạt động quảng bá Cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang”. Năm 2021, Nhà hát đã thực hiện 4 chương trình giao lưu và biểu diễn nghệ thuật, giới thiệu nhiều gương mặt nghệ sĩ đạt giải cao. Năm 2022, Nhà hát tiếp tục thực hiện các chương trình giao lưu và biểu diễn nghệ thuật với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ tên tuổi nhằm cổ vũ và tạo đà cho Cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang – năm 2022” dự kiến tổ chức trong quý 3 và quý 4 năm 2022.

Ngoài việc đón khán giả đến xem trực tiếp các chương trình giao lưu, quảng bá, chương trình còn được tổ chức live stream trên kênh Youtube của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang phục vụ khán giả mộ điệu ở xa.

Khởi động Chương trình Sân khấu thiếu nhi năm 2022

27/04/2022 01:55

Nhằm phát huy tính hiệu quả và sự phối hợp giữa các đơn vị nghệ thuật trong việc tổ chức hoạt động biểu diễn phục vụ thiếu nhi trong 02 năm 2020 và năm 2021 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố, các đơn vị nghệ thuật như Nhà hát nghệ thuật Phương Nam, Nhà hát kịch Thành phố, Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen, Nhà hát nghệ thuật Hát bội, Trung tâm Tổ chức biểu diễn và điện ảnh và Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đã tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác đầu tư dàn dựng từng chương trình hoạt động biểu diễn nghệ thuật phục vụ thiếu nhi. Các đơn vị nghệ thuật đảm bảo biểu diễn 72 suất, trong đó có 12 suất tổ chức ghi hình, tuyên truyền bằng hình thức truyền thông và tổ chức biểu diễn tại Rạp Hưng Đạo.

Thời gian qua, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang và các đơn vị nghệ thuật đã phối hợp cùng Thành đoàn, Ban Giám hiệu, thầy cô tại các trường học, Nhà văn hóa, nhà thiếu nhi,…tổ chức nhiều suất biểu diễn phục vụ, được sự đón nhận nhiệt tình của các bậc phụ huynh và các em thiếu nhi.

Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đầu tư dàn dựng qua các tiết mục như: Lớp học thầy mèo; Liên khúc thiếu nhi; Anh đầu bếp vui tính (xiếc); Thạch Sanh – Lý Thông; Lục Vân Tiên – Kiều Nguyệt Nga; Hoàng đế Quang Trung, Nòi giống tiên Rồng. Chương trình thiếu nhi đã biểu diễn 06 suất phục vụ tại các trường học và nhà thiếu nhi: Trường tiểu học Lê Thị Riêng – Quận 10 (18/04/2022), Trường tiểu học Long Thạnh Mỹ – Thành phố Thủ Đức (20/04/2022), 02 suất Nhà thiếu nhi Quận Bình Tân (23/04/2022), Trường tiểu học Mỹ Huề – Trung Chánh – Hóc Môn ( 25/04/2022), Trường Trung học cơ sở Bình Trị Đông – Quận Bình Tân ( 25/04/2022). Qua 06 suất diễn chương trình sân khấu thiếu nhi, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang mang đến làn gió giải trí tinh thần cho các em học sinh sau thời gian học tập căng thẳng. Đồng thời chương trình còn mang tính nhân văn, giáo dục sâu sắc, giúp các em hiểu và tự hào lịch sử dân tộc qua các tác phẩm gắn liền với văn học và lịch sử. Song song đó, chương trình giúp các em hiểu  và trân quý hơn các loại sân khấu truyền thống của dân tộc.

Chương trình sân khấu thiếu nhi năm 2022 sẽ tiếp tục biểu diễn phục vụ các em thiếu nhi tại Thành phố Hồ Chí Minh trong quý 2/2022.

NGUYỄN THU – ẢNH: THI BÙI

Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang khai giảng Khóa đào tạo diễn viên cải lương ngắn hạn

NSƯT Lê Tứ song ca với một học viên tại lễ khai giảng Khóa đào tạo diễn viên cải lương ngắn hạn 2022

(Thanhuytphcm.vn) – Tối 22/3, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang tổ chức họp mặt khai giảng Khóa đào tạo diễn viên cải lương ngắn hạn năm 2022.

Khóa học kéo dài 3 tháng gồm 2 lớp học vỡ lòng và nâng cao với sự tham gia giảng dạy của các nhà giáo uy tín và các nghệ sĩ tên tuổi của Nhà hát, như: TS Mai Mỹ Duyên (phụ trách học phần lý thuyết); NNƯT Kim Loan, NSƯT Mỹ Hằng, NSƯT Lê Tứ, NSƯT Tú Sương, NSƯT Lê Trung Thảo, nghệ sĩ Hải Long… giảng dạy các phần ca, diễn, vũ đạo…

Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang Phan Quốc Kiệt cho biết, trước đây, Nhà hát cũng tổ chức một số lớp học ngắn hạn nhưng chủ yếu mang tính phong trào đáp ứng sự yêu thích của học viên. Từ đợt này, có nhiều đổi mới trong công tác tổ chức với sự quy củ hơn và gắn kết chặt chẽ hơn với các hoạt động của Nhà hát.

“Qua các lớp học trước đây, có thể thấy được vẫn còn rất nhiều khán giả yêu mến nghệ thuật cải lương và mong muốn tìm hiểu sâu hơn về nghệ thuật này. Đến với các lớp học ngoài bộ phận những người muốn làm nghệ sĩ một điều rất xúc động là có những học viên làm nhiều ngành nghề khác mà với đam mê họ chỉ muốn hát được một bài ca vọng cổ, muốn được hiểu sâu hơn về nghệ thuật truyền thống. Có những người khi tham gia khóa học rồi đã trở nên tự tin, còn mở cả kênh youtube tự trình làng giọng ca, phần biểu diễn của mình và giao lưu ca hát với bạn bè, cộng đồng mạng. Đó là giá trị mà các lớp học ngắn hạn chúng tôi mong muốn đem lại.” – Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang Phan Quốc Kiệt chia sẻ.

Tham gia lớp nâng cao của khóa học, chị Như Nguyệt cho biết chị mê cải lương từ nhỏ nhưng lại không có điều kiện theo đuổi nghề nhưng nay qua các lớp đào tạo ngắn hạn của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, chị xem đây là “nơi gửi gắm niềm đam mê một cách an toàn và hiệu quả” với nhiều hoạt động bổ trợ, tạo điều kiện cho học viên đứng trên sân khấu biểu diễn.

Nuôi giữ một đam mê

PNO – Tối 22/4, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang tổ chức khai giảng lớp đào tạo ca – diễn cải lương ngắn hạn năm 2022.

Hơn 20 học viên đủ lứa tuổi, ngành nghề cùng hội tụ, háo hức khám phá sâu hơn bộ môn nghệ thuật mình yêu mến, hay xa hơn là nuôi giữ một đam mê ấp ủ từ lâu.

“Ở nhà, thấy nghệ sĩ diễn trên ti vi khóc hay quá mà mình làm không được, giờ thì cũng biết… khóc sơ sơ rồi” – chị Nguyễn Thị Như Nguyệt (Q.8) tự hào chia sẻ về những gì đã tiếp thu được qua các khóa học cơ bản. Giờ thì chị tiếp tục đăng ký tham gia lớp đào tạo ca – diễn cải lương nâng cao của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang.

NSƯT Tú Sương (giữa) trao đổi với chị Như Nguyệt (trái) và chị Thúy Loan về chương trình học
NSƯT Tú Sương (giữa) trao đổi với chị Như Nguyệt (trái) và chị Thúy Loan về chương trình học

Chị Như Nguyệt cho biết mình là một học viên “thâm niên” đã thọ giáo nhiều chương trình dạy ca diễn cải lương, kể cả các hướng dẫn qua mạng xã hội, kênh YouTube để “thỏa đam mê”. Tiếp xúc với các khóa học ngắn hạn tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang do nghệ sĩ Hải Long phụ trách từ năm 2016, dù bận rộn mấy chị vẫn sắp xếp thời gian tham gia. “Nhiều khi tuần ba buổi học, tôi chỉ đến được một buổi. Nhưng cứ có lớp, dù ít dù nhiều tôi cũng theo. Đây là nơi tôi gửi gắm đam mê của mình. Hiện tôi đã biết cách xử lý một bài ca, các trình thức biểu diễn, và cũng có cơ hội đứng trên sân khấu để làm Phồn Y hay Xê Đa…”, chị Như Nguyệt chia sẻ về những điều tưởng chỉ dừng lại trong giấc mơ thuở thiếu thời, mà vì hoàn cảnh gia đình đành tạm gác lại nhiều năm qua.

Đến nay, dù cuộc sống không mấy dư dả với công việc của một thợ may, chị Nguyệt vẫn “quyết tâm bám trụ đến cùng”. “Tôi muốn được đi diễn. Dù tuổi đã lớn, nhưng đây là đam mê từ nhỏ, tôi không thể buông bỏ”, chị Nguyệt nói. Chị tin rằng lớp đào tạo ca diễn và các hoạt động khuyến khích phong trào của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang sẽ giúp mình từng bước thực hiện đam mê.

NSƯT Lê Tứ song ca cùng học viên Như Nguyệt tại lễ khai giảng
NSƯT Lê Tứ song ca cùng học viên Như Nguyệt tại lễ khai giảng

Trong các học viên mới, có Nguyễn Trương Thế Thanh – “ngôi sao nhí” của các liên hoan đờn ca tài tử một thời. Được biết đến ở chương trình Giọng hát Việt nhí 2015, nhưng trong giới đờn ca tài tử, Thế Thanh đã sở hữu một “bảng vàng” thành tích từ rất sớm, là gương mặt đầy triển vọng của đờn ca tài tử Nam bộ. Thế nhưng, thời gian sau Thế Thanh không còn xuất hiện vì… vỡ giọng, nên em trở lại tập trung việc học.

Ở tuổi 20, chất giọng đã ổn định, Thế Thanh mong muốn tìm lại vị trí và phát triển sự nghiệp. Trong khi chờ đợi lớp tuyển sinh đại học của Khoa Kịch hát dân tộc (Đại học Sân khấu – Điện ảnh TP.HCM), Thế Thanh tìm đến lớp học này, hy vọng có thể bổ sung các kỹ năng cần thiết phục vụ cho con đường nghệ thuật tương lai của mình.

Từ Suối Tiên (TP.Thủ Đức), vợ chồng anh Bùi Tấn Lực và chị Tô Dương Thúy Loan cũng có mặt tại buổi họp mặt khai giảng, với tư cách “quan sát viên”. Làm nghề buôn bán nhỏ, cả hai vợ chồng đều mê đờn ca tài tử – cải lương. Nhờ niềm đam mê này, họ quen chị Như Nguyệt qua một chương trình dạy ca cải lương trên YouTube. Chỉ qua hai lần gặp gỡ, chị Như Nguyệt đã thuyết phục anh Lực, chị Loan đến tìm hiểu lớp học.

Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang khai giảng Lớp đào tạo ca - diễn cải lương ngắn hạn năm 2022
Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang khai giảng Lớp đào tạo ca – diễn cải lương ngắn hạn năm 2022

Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang – Phan Quốc Kiệt cho biết: “Trước đây, nhà hát đã tổ chức một số lớp ngắn hạn, và thấy rằng, ngoài các học viên muốn trở thành nghệ sĩ, thì cũng có những học viên làm các ngành nghề khác. Có người là công chức, viên chức nhà nước, có người làm nghề tự do, có cả doanh nhân… Có học viên hơn 70 tuổi, và có em chỉ mới 16 tuổi. Vì đam mê, họ muốn được hiểu sâu hơn về nghệ thuật truyền thống. Đó là giá trị mà lớp học ngắn hạn của chúng tôi mong muốn đem lại – tạo sân chơi bổ ích và lành mạnh cho các đối tượng yêu thích cải lương và có nhu cầu tìm hiểu sâu hơn về nghệ thuật này. Hy vọng sẽ phát hiện một số nhân tài, và duy trì được một lực lượng khán giả luôn ủng hộ cho cải lương”.

Lớp đào tạo ca – diễn cải lương ngắn hạn năm 2022 của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang kéo dài ba tháng/lớp, gồm hai chương trình học vỡ lòng (người mới tiếp xúc) và nâng cao (đã biết ca diễn cơ bản) với sự tham gia giảng dạy của các nhà giáo uy tín và các nghệ sĩ tên tuổi của nhà hát, như: tiến sĩ Mai Mỹ Duyên (phụ trách học phần lý thuyết), nghệ nhân ưu tú Kim Loan, NSƯT Mỹ Hằng, nghệ sĩ Hải Long (dạy ca), NSƯT Lê Tứ (nghệ thuật biểu diễn), NSƯT Tú Sương, NSƯT Lê Trung Thảo (vũ đạo)…

 

Theo ông Phan Quốc Kiệt, các lớp học ngắn hạn đợt này tổ chức bài bản, quy củ hơn trước đây, và gắn kết chặt chẽ với các hoạt động của nhà hát hơn. Không chỉ nhằm phát triển phong trào mà còn đi vào chiều sâu, mong muốn phát hiện thêm được các “nhân tố mới”.

Ngoài việc tăng cường quảng bá để thu hút học viên, lớp học còn tạo điều kiện cho các học viên tham gia giao lưu học hỏi từ chính các hoạt động của nhà hát, như các chương trình giao lưu truyền thống kết nối các thế hệ nghệ sĩ của nhà hát, chương trình “Bảo tồn và phát huy nghệ thuật sân khấu cải lương” được livestream hằng tuần, chương trình biểu diễn phục vụ định kỳ…

Đông A

NHÀ HÁT CẢI LƯƠNG TRẦN HỮU TRANG KHAI GIẢNG LỚP ĐÀO TẠO CẢI LƯƠNG:

Thông Báo ! Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang thông báo Khóa đào tạo ngắn hạn 2022 dời Ngày khai giảng vào lúc 18g Ngày 22/04/2022. Các anh chị có nhu cầu học, tiếp tục đăng ký cho Phòng Nghệ thuật Nhà hát ( ĐT 0904.812.612 chị Quỳnh Khôi)

Đón xem “Tiếng trống Mê linh” ngày 10/04/2022 tại rạp Hưng Đạo
Nhân ngày Quốc Tổ Vua Hùng – mùng 10 tháng 03 âm lịch, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang trân trọng giới thiệu đến công chúng Thành phố với kịch bản cải lương “Tiếng trống Mê Linh”
tác giả: Vĩnh Điền – Việt Dung, đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu. Với thành phần nghệ sĩ tham gia: NSND Thanh Ngân, CVVC Nguyễn Văn Khởi, NSUT Mỹ Hằng, CVVC Kim Luận, NS Diễm Thanh, Phùng Ngọc Bảy, NS Hoàng Minh Vương, NS Dũng Nhí, NS Thanh Đông,CVVC Thanh Toàn,NS Kim Thùy, NS Tấn Lộc….
Vở “Tiếng Trống Mê Linh” là tác phẩm sân khấu nổi tiếng do tác giả Vĩnh Điền chuyển thể Cải lương từ nguyên tác kịch bản ca kịch 5 màn mang tên “Trưng Vương” của soạn giả Việt Dung. Nội dung vở diễn nói về cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng trong lịch sử Việt Nam.Trong thời Bắc thuộc lần 1, người Việt tại Giao Chỉ sống dưới sự cai trị hà khắc của nhà Đông Hán, đứng trước cảnh nước mất nhà tan, muôn dân lầm than, ta thán, dù là phận nữ lưu nhưng hai Bà Trưng đã đứng lên, triệu tập quần chúng nhân dân, khởi nghĩa chống quân xâm lược. Chẳng may Thi Sách – chồng bà Trưng Trắc bị tên thái thú Tô Định bắt giữ, chúng uy hiếp bà, bắt bà phải lui binh nếu không chúng sẽ thêu sống Thi Sách… Dù đứng trước cảnh tình trái ngang, vô cùng khó xử là tình nhà và nợ nước nhưng cuối cùng, bà Trưng Trắc quyết định chọn tình nhà. Sau khi lập bàn thờ tế sống chồng mình, bà Trưng Trắc cùng Trưng Nhị đã lãnh đạo người dân Nam khởi nghĩa đánh đuổi quân xâm lược.
Vở diễn đã để lại nhiều cảm xúc cho khán giả qua bao thế hệ, lời hiệu triệu của bà Trưng Trắc như lời sông núi hùng thiêng, đồng vọng muôn đời:
“…Hỡi đồng bào trăm họ
Giặc Đông Hán đang xéo giày đất nước
Nhục nào hơn nhục nô lệ ngoại bang
Thà chết mà đứng thẳng
Không cam chịu sống quỳ
Đất nước Nam cẩm tú
Người dân Nam anh hùng
Trước đền thờ Quốc Tổ
Thề hy sinh giết giặc cứu non sông
Xin thề!”
Vở tuồng chấm dứt khi quân Nam đuổi hết được quân Hán ra khỏi bờ cõi và Trưng Trắc tuyên bố:
“Hãy nổi trống đồng, cho con cháu ngàn sau tiếp nối hồn thiêng giống nòi bất khuất… Đất nước Nam độc lập muôn đời!”
Vở diễn 01 suất vào lúc 20g00, Chủ Nhật, ngày 10/04/2022 tại Rạp Hưng Đạo – 136 Trần Hưng Đạo, Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TPHCM. Công chúng đến xem vở “Tiếng trống Mê Linh” sẽ chiêm ngưỡng sân khấu hoành tráng, nghệ sĩ thăng hoa, phục trang lộng lẫy của nhà thiết kế Công Minh – Yến Phương được Ban Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang tâm huyết và đầu tư cho vở diễn.
Vé hiện đang bán tại phòng vé Rạp Hưng Đạo – Giá vé: 1.000.000đ – 700.000đ – 500.000đ ( dưới nhà) – 300.000đ ( vé lầu). Nhà hát giảm giá vé lầu cho sinh viên học sinh. Điện thoại đặt vé: 0933.159.112 ( Hồng Hoa)
Bài : Nguyễn Thu. Hình ảnh : Anh Thi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các nghệ sỹ Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang phát biểu trong chương trình Quảng bá Cuộc thi”Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang” và Chương trình kỷ niệm 45 năm thành lập Nhà hát.

Các nghệ sỹ Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang phát biểu về chương trình Quảng bá Cuộc thi”Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang” và Chương trình kỷ niệm 45 năm thành lập Nhà hát.
Phỏng vấn NSƯT Tâm Tâm & NSƯT Thy Trang :
Phỏng vấn HCV – THT Nghệ sỹ Hoàng Hải:

 

Phỏng vấn NSƯT Mỹ Hằng:
Phỏng vấn NSƯT Lê Hồng Thắm:

 

Phỏng vấn NSƯT Quỳnh Hương:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Kết Qủa Xét Tặng “Nghệ Sĩ Nhân Dân ” Nghệ Sĩ Ưu Tú ” lần thứ 10 năm 2021

MV NIỀM TIN – với sự tham gia của nhiều Nghệ sĩ trên cả nước, đồng lòng, chung tay đẩy lùi Covid 19

Vở diễn trong tháng 5

Our Queen Anne

Our Queen Anne

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Donec vestibulum erat at eros viverra vehicula. Ut ultrices aliquet lacus nec...

20170712063445
The Majority

The Majority

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Donec vestibulum erat at eros viverra vehicula. Ut ultrices aliquet lacus nec...

20170712063317
  • 1
  • 2
  • 4
Please, choose date
  • Title

    Click here to change this text